TCDC: What is Design?

ที่จริงก็คิดอยู่นานเหมือนกันว่าจะเขียนดีไหม เพราะคิดว่าหลายคนน่าจะเคยไปมาแล้ว
แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า คนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงอีกหลายคนก็อาจจะยังไม่เคยไปดูเลย
อาจจะเคยได้ยินบ้างแต่ก็ยังไม่ได้ไปเยี่ยมชมกัน ก็เลยคิดว่าลองเขียนดีกว่า
เพราะสิ่งนี้เป็นอีกฟันเฟืองหนึ่ง ที่จะทำให้ประเทศเราพัฒนาไปได้ก้าวไกลครับ

——————————————————————————

What is Design? เป็นนิทรรศการถาวรของ TCDC เปิดมาตั้งแต่ TCDC เริ่มก่อตั้ง
นิทรรศการจะเป็นที่ที่เราจะได้ชมผลงานการออกแบบสำคัญๆของแต่ละประเทศ
รวมถึงวิวัฒนาการงานออกแบบของโลก อย่างเข้าใจง่ายและสร้างแรงบันดาลใจ
โดยเฉพาะชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบอย่าง ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ อเมริกา
และอีกหลายๆประเทศ รวมถึงประเทศไทยเราก็มีผลงานให้ได้ชมกันที่นี่


ทางเข้านิทรรศการ What is Design? ที่ TCDC

ผมเองก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็เว้นช่วงไปอยู่พักหนึ่ง
แต่ล่าสุดก็เพิ่งเข้าไปเยี่ยมชมอีกครั้ง ก็พบว่านิทรรศการมีการเปลี่ยนไปพอสมควร
เพราะครั้งแรกๆที่เคยเข้าไปเยี่ยมชม จำได้ว่าผลงานยังไม่เยอะเท่าที่ไปครั้งนี้
ผลงานบางชิ้นก็มีการหมุนเวียนเอาผลงานใหม่มาให้ชม โดยเฉพาะของไทยเรา


ชมวีดีโอเพื่อทำความเข้าใจการออกแบบก่อนเข้าไปชมนิทรรศการ

ก่อนที่เราจะเข้าไปชม ก็จะมีวีดีโอแนะนำเบื้องต้นให้เข้าใจเรื่องงานออกแบบก่อน
ว่าทำไมถึงมีความสำคัญ และส่งผลต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเราอย่างไร

หลายๆคนคงทราบดีถึงเรื่องราวของ Samsung ที่ถึงกับจ้างนักออกแบบชาวอิตาลี
ให้มาออกแบบสินค้าของพวกเขา จนสินค้าของ Samsung สามารถตีตลาดได้ทั่วโลก
และที่ขาดไม่ได้ที่เป็นจ้าวแห่งสินค้าดีไซน์อย่าง Apple ที่ทำไมคนถึงซื้อกันได้กันดี
แล้วทำไมสินค้าหลายๆอย่างถึงมีการจ้างนักออกแบบให้มาทำสินค้า Limited Edition
ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และยังมีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้ที่จะรู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้ด้วย

หลังจากชมวีดีโอแล้วก็เข้าไปชมผลงานที่ผ่านการออกแบบจนครองใจคนทั่งโลกกันเลย


เก้าอี้สีสันฉูดฉาดของบราซิล คุณค่าไม่ได้อยู่ที่การนั่งได้ แต่อยู่ที่ความภูมิใจของคนใช้มัน

โซนภายในนิทรรศการจะแบ่งเป็นสามโซน ของต่างประเทศสอง และคนไทยเราอยู่ตรงกลาง
พอเราเลี้ยวขวาเข้ามา โซนแรกเราจะเห็นเก้าอี้ออกแบบ 2-3 ตัวสีสันฉูดฉาดวางเด่นชัดอยู่
หลายคนมองไปอาจจะคาดไม่ถึงกันทีเดียวว่า เก้าอี้เหล่านั้นมาจากแดนกาแฟ บราซิล
เห็นไหมครับว่า โลกงานออกแบบก้าวไปไกลจนหลายประเทศที่เราคิดไม่ถึงก็มีงานเด่นๆ


เครื่องครัวเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ดูง่ายๆแบบนี้ ต้องผ่านการคิดการออกแบบมาอย่างดีนะครับ

ภายในโซนนี้จะมีประเทศนักออกแบบที่เรารู้จักกันดีอย่าง อเมริกา เยอรมัน ฟินแลนด์
ซึ่งแต่ละประเทศเราก็จะได้เห็นอัตลักษณ์ในรูปแบบของงานออกแบบในแต่ละผลงาน
อย่างเยอรมัน เราก็จะได้เห็นถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน เป็นระเบียบในทุกเม็ดของงาน

หรืออย่างฟินแลนด์ เราก็จะได้เห็นความเป็นประเทศในแถบหนาว ทั้งรูปแบบและลวดลาย
หรืออย่างอเมริกา เราก็จะได้เห็นความเป็นสินค้าเพื่อตอบสนองจิตวิทยาคนเต็มรูปแบบ
และแน่นอนว่าบราซิล เราก็จะได้เห็นสีสัน ความเป็นคาร์นิวัลแบบแซมบ้าในชิ้นงาน


หัวโคมไฟเก๋ๆ และมีดอรัญญิก ฝีมือการออกแบบของคนไทยเรา

ทีนี้มาถึงโซนที่สอง ของประเทศไทยเราบ้าง ปกติโซนนี้เคยว่างๆฉายวีดีโองานออกแบบ
ถ้าเดินผ่านๆอาจนึกไม่ถึงอีกแล้วว่านี่เป็นงานออกแบบฝีมือคนไทยเรา และมีหลายงานทีเดียว
อย่างเช่นเจ้าหัวโคมไฟหรือมีดเนี่ย ถ้านึกไม่ถึงก็นึกว่าเป็นงานของคนญี่ปุ่นไปนั่นทีเดียว
หรือคนอาจสงสัยว่าโทรศัพท์ไอ-โมบายมาทำไม เขาให้ดูว่า เป็นการคิดค้นทีวีบนมือถือครับ


เก้าอี้พักผ่อนแสนสบาย แล้วก็ “วิทยุธานินทร์” แบรนด์สินค้าไทยแท้ที่น่าภูมิใจของเรา

ในโซนงานออกแบบคนไทยเรา ก็จะมีงานที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลกอยู่แล้วอย่างพวกเสื้อผ้าต่างๆ
หรืออย่างเก้าอี้รูปทรงดูเหมือนธรรมดา แต่ธรรมดานี่แหละที่เรานั่งๆนอนๆกันสบายเพราะมัน
และรวมไปถึงสิ่งที่เราคิดไม่ถึงว่าจะเป็นงานออกแบบด้วย แต่มันก็ใช่อย่าง วิทยุธานินทร์
อะฮ่า อย่าดูถูกนะครับ งานดูเหมือนเชยๆแบบนี้ต่อยอดสร้างสินค้าดีไซน์เก๋ขึ้นมานักต่อนักแล้ว


รถซีตรอง สัญชาติฝรั่งเศส ดูท่าทางไม่น่าจะข้ามสะพานไหนได้ แต่งานออกแบบเป็นเลิศ

ทีนี้ก็มาถึงโซนสุดท้าย เป็นโซนประเทศยอดนักออกแบบอย่าง ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี อังกฤษ
มาถึงโซนนี้ สิ่งที่เราจะได้เห็นเด่นเป็นสง่าเลยคือ รถซีตรองท่าทางจะขับไม่ได้ของฝรั่งเศส
มองอยู่นานก็สงสัยเหมือนกันว่ามันจะขึ้นสะพานได้ยังไง แต่ใจความสำคัญคือ การออกแบบ
ของแปลกๆอย่างนี้แหละครับ ดูเหมือนใช้ไม่ได้ แต่มันต่อยอดความคิดคนให้ไกลออกไป


สเปน บุกตลาดโลกด้วยสินค้าในชีวิตประจำวันอย่างมีดีไซน์ และกวาดเงินจากกระเป๋าคนทั่วโลกเพียบ

เข้าโซนนี้ เราจะเห็นทางซ้ายมือดูผลงานชิ้นเล็กๆเหมือนไม่โดดเด่นอย่าง รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า
นี่แหละครับผลงานจากสเปน ประเทศที่เราอาจจะคิดไม่ถึงว่าดูดเงินจากกระเป๋าเราไปแค่ไหน
ถ้าใครนึกไม่ออก ให้นึกถึงแบรนด์รองเท้าอย่าง Camper หรือแบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Zara
นั่นไงครับ คงจะนึกออกแล้วใช่ไหม บางคนอาจจะคลำกระเป๋าตัวเองอยู่ก็ได้พอนึกออก ฮิฮิ


สินค้าและงานออกแบบของสหราชอาณาจักร เรียบง่ายแต่เก๋า แฝงความขบถ

ที่ฝั่งตรงข้ามกันจะเป็นงานของ อังกฤษและอิตาลี ซึ่งอังกฤษเราก็เห็นความขบถมาแต่ไกล
รวมถึงความริเริ่ม ทั้งแบรนด์อย่าง Burberry และวงดนตรีที่กลายเป็นตำนานอย่าง The Beatles
งานเพลงก็เป็นงานออกแบบเหมือนกันนะครับ และเห็นไหมครับว่าสร้างมูลค่าได้มากแค่ไหน

ส่วนอิตาลีก็แน่นอนว่าหนีไม่พ้น เวสป้า และดินแดนแฟชั่นชื่อดังที่มีหัวหอกอย่าง Giorgio Armani
ก็คิดว่ามอเตอร์ไซต์รุ่นอย่าง Fino, Scoopy-i, Jelato น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากอะไรครับ


กระเป๋าเดินทางหรือตู้เสื้อผ้ากันแน่ ของหลุยส์ วิตตอง (บราข้างๆนั่นกระเป๋านะครับ)

แล้วก็มาถึงประเทศที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นตำนานการออกแบบอย่าง ฝรั่งเศส
ผลงานที่เห็นพูดกันตรงๆ ส่วนใหญ่ดูจะใช้ไม่ค่อยได้ (ฮา) นอกจากเสื้อผ้าของ Coco Chanel
แต่ก็นั่นแหละครับ ไอ้ความใช้ไม่ได้ของมันนี่แหละ ได้สร้างแรงบันดาลใจอย่างมากมาย
อย่างน้อยผมว่า กระเป๋าที่ดูแล้วนึกว่าเป็นบราหนังรัดรูป ก็คงสร้างแรงบันดาลใจสัปดนได้ล่ะ


ตารางแสดงวิวัฒนาการความก้าวหน้าของงานออกแบบแต่ละชนชาติ

แน่นอนว่านอกจากผลงานต่างๆและคำอธิบายสั้นๆแต่ได้ใจความแล้ว
นิทรรศการก็ไม่ได้ปล่อยให้คนดูงงแตก ยังมีตารางวิวัฒนาการงานออกแบบให้ชมด้วย
ซึ่งจะเห็นได้เด่นชัดเมื่อเราเดินจากทางเข้ามา เนื่องจาก TCDC จัดห้องไว้ให้สังเกตง่ายอยู่แล้ว
เราจะได้เห็นวิวัฒนาการของชาติที่โดดเด่นเรื่องงานออกแบบว่ามีผลงานเด่นสืบมาอย่างไร
ซึ่งเราก็จะเห็นว่า แต่ละชาตินั้นเหล่านั้นจะมีความเจริญและมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงทั้งสิ้น

ที่น่าดีใจของคนทำงานแวดวงหนังอย่างผมก็คือ โปสเตอร์หนังฟ้าทะลายโจร ก็มีอยู่ในตารางด้วย
ซึ่งก็เป็นผลจากการต่อยอดศิลปะไทยจนสร้างงานที่โดดเด่น ที่แม้แต่ต่างชาติก็ยอมรับด้วยนะครับ


โปสเตอร์หนังฟ้าทะลายโจร งานออกแบบอันมีเอกลักษณ์ที่น่าภูมิใจของคนไทยเรา

นิทรรศการอาจจะใช้เวลาชมไม่นาน หรืออาจจะนานเป็นชั่วโมง ขึ้นอยู่กับแต่ละคน
แต่ภายในพื้นที่เล็กๆ TCDC จัดนิทรรศการนี้ได้อย่างคุ้มค่าและเป็นต้นแบบสำหรับทุกๆงาน
ซึ่งใช้พื้นที่ในทุกตารางเมตรได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และอัดแน่นไปด้วยความรู้ที่เข้าใจง่าย

——————————————————————————

นิทรรศการนี้ เป็นนิทรรศการถาวร นะครับ ซึ่งผมว่าเป็นนิทรรศการที่ทุกคนควรไปชม
เพราะในแทบทุกแวดวงที่เราทำงาน การออกแบบมีส่วนสำคัญในการก้าวกระโดดทางความคิด
รวมถึงธุรกิจอันเป็นผลต่อเนื่อง เพราะทุกวันนี้เราจะไปสู้คนอื่นด้วยราคาถูกๆไม่ได้แล้ว
ยิ่งถูกก็ยิ่งตัดราคาก็พากันตายหมู่ เราต้องสู้ด้วยความคิดและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆขึ้นมา
ใครจะไปรู้ว่า ไอ้รถซีตรองขึ้นสะพานไม่ได้ อาจถูกต่อยอดกลายเป็น รถลอยฟ้าขึ้นมาก็ได้


งานออกแบบของชนชาติอิตาลี เหมือนไม่มีอะไร แต่เรียบหรูเมื่อได้ใช้หรือใส่

ช่วงนี้ก็มีงาน “ปล่อยแสง 8” ซึ่งเป็นการนำผลงานของนักศึกษาปีสุดท้ายที่เด่นๆมาให้ชมและต่อยอด
ซึ่งต้องบอกว่า มีหลายผลงานน่าสนใจมาก และน่าจะพัฒนาต่อยอดไปได้ไกลทีเดียว
ก็อยากจะแนะนำให้ไปชมนะครับ งานปล่อยแสง 8 มีไปถึงวันที่ 28 สิงหาคมครับ


What is Design? นิทรรศการถาวรที่ TCDC อย่าลืมไปชมกันนะครับ

Posted on กรกฎาคม 25, 2011, in เรื่องน่าสนใจ and tagged , , , . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

