Ni Hao, China (Day 3) – คลื่นมนุษย์ที่พระราชวังฤดูร้อน ก่อนนั่งรถไฟไปซีอาน

วันที่ 3 ตุลาคม

หลังจากเพิ่งผิดหวังที่ไม่ได้ขึ้นไปเหยียบกำแพงเมืองจีน
วันนี้ก็ต้องเตรียมตัวไปซีอานแล้ว เพื่อไปดูสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีที่เขาเรียกว่า Terracotta Army
แต่กว่ารถไฟจะออกก็ตอนกลางคืน ดังนั้น จึงมีเวลาทั้งวันที่จะเที่ยวปักกิ่งอีกสักหน่อย
วันนี้ตอนเช้า เราเลยไปเยี่ยมหอกลองและหอระฆังกลางเมืองปักกิ่งกัน

———————————————————

จากเมื่อวานที่ผจญกับการเบียดแย่งกันของคนจีนที่กำแพงเมืองจีน
วันนี้รู้สึกผ่อนคลายมาก เพราะเราได้ไปในย่านที่คนไม่พลุกพล่าน และเป็นย่านเมืองเก่า

เริ่มแรกเราไปที่หอกลองและหอระฆังก่อน ซึ่งทั้งสองหอก็ตั้งอยู่ใกล้กัน
กลองและระฆังสำหรับคนจีนถือว่ามีบทบาทสำคัญในการบอกเวลา
จากที่แฟนของน้องบอก คนจีนจะตีกลองบอกเวลาตอนเช้า และจะตีระฆังบอกเวลาตอนกลางคืน
ซึ่งถ้าใครอยู่ย่านคนจีนในเมืองไทยก็คงจะเคยได้ยินตอนตี 3-4 จะมีคนเดินตีฆ้องบอกเวลากัน

มีโชว์ตีกลองตอนไปถึงหอกลองพอดี

ทั้งหอกลองและหอระฆัง ทางเดินขึ้นไปสูงมาก เวลาเดินอย่ามองย้อนกลับเด็ดขาด ไม่งั้นจะเสียวไส้
หรือเวลาเดินลงก็จับราวดีๆ เพราะมีสิทธิจะร่วงตกบันได เพราะตาลายจากความสูง
ตอนไปถึงหอกลอง ก็ไปทันเวลาเขาตีกลองโชว์พอดี ก็เลยได้ดูโชว์เป็นของแถม

———————————————————

หลังจากแวะหอกลองและหอระฆังแล้ว ก็ได้ไปเดินรอบสวนสาธารณะที่อยู่ไม่ไกลจากหอทั้งสองนัก
ย่านนี้เหมือนเป็นย่านกินดื่มตอนกลางคืน เปรียบไปก็เหมือนย่าน RCA บ้านเรา
แต่ว่าผมจำไม่ได้ว่ามันชื่อย่านอะไร ละแวกนั้นก็จำไม่ได้ น่าอายจังอ่ะ T.T
ถ้าใครดูจากรูปแล้วจำได้ ก็ช่วยบอกหน่อยนะคร้าบบบ ไปเที่ยวคราวนี้ไปแบบมึนๆ ^^”

ย่านกินดื่มที่จัดเป็นเมืองเก่า ดูมีชีวิตชีวาดี

ย่านกินดื่มย่านนี้จัดเป็นเมืองเก่า คือ เหมือนเขาบูรณะและทำลุกให้เหมือนเป็นย่านคนจีนเก่าแก่
แต่ก็ดูออกแหละว่าไม่ได้เก่าจริงจังอะไร เพราะวัสดุที่ก่อสร้างก็ดูใหม่ๆ ทำเอาบรรยากาศมากกว่า
มาถึงย่านนี้ ก็มีร้านสตาร์บัคส์แอบอยู่ตรงหัวมุมด้วย เลยได้ชิมสตาร์บัคส์แดนมังกรไปซะเลย

———————————————————

หลังจากเดินเล่นย่านกินดื่มพักผ่อนรับลมพอสมควรแล้ว ก็ได้เวลาข้ามเมืองไปที่ “พระราชวังฤดูร้อน”
พระราชวังฤดูร้อนตั้งอยู่แถวถนนวงแหวนที่ 5 ของกรุงปักกิ่ง ก็เรียกว่าจะออกเขตเมืองของกรุงปักกิ่งอยู่แล้ว
อันที่จริงก็มีรถไฟฟ้าใต้ดินไปถึง แต่เราเลือกนั่งแท็กซี่ แล้วก็ต้องเดินต่อไปอีกหน่อย
ซึ่งอากาศก็ร้อนใช้ได้เลย สมกับจะไปพระราชวังฤดูร้อนจริงๆ

แต่ก็เช่นเคยเมื่อมาถึงพระราชวังฤดูร้อน คลื่นมนุษย์จำนวนมหาศาลเบียดเสียดยัดเยียดกัน
ก็อย่างที่บอก เพราะว่าเป็นช่วงวันชาติของจีน คนจึงออกมาพักผ่อนวันหยุดตามสถานที่ต่างๆ
ซึ่งก็ไม่รู้จะเรียกว่าพักผ่อนได้รึเปล่า กับการต้องมาเบียดเสียดกันมากมายเช่นนี้
แต่ก็คงเหมือนคนทำงานบ้านเรานั่นแหละ จะมีวันหยุดได้ไปพักผ่อนยาวได้แค่ไหนกัน

เมื่อคลื่นมนุษย์มากมายขนาดนั้น ก็คงไม่ต้องคิดฝันว่าจะไปเหยียบตัวพระราชวัง เพราะคนก็เยอะมาก
ไหนกว่าจะเบียดคนไปถึงพระราชวังอีก กว่าจะเดินกลับมาอีกคงเย็นพอดี ไปขึ้นรถไฟไปซีอานไม่ทัน
ก็เลยได้แต่ถ่ายรูปพระราชวังอยู่ไกลๆ แต่ก็สมกับความสวยจริงๆ เพราะบรรยากาศทุกอย่างดูสวยงามมาก
สมแล้วที่ฮ่องเต้ในอดีตใช้เป็นที่ประทับพักผ่อน ใครที่เคยไปก็คงทราบดี

———————————————————

และแล้วเราก็ต้องรีบกลับบ้าน เพราะต้องเตรียมตัวไปซีอาน…

รถไฟที่จะไปซีอานออกตอนเกือบสามทุ่ม และรถไฟที่เรานั่งไปก็เป็นคลาส Z
ก็ต้องอธิบายนิดว่า คลาส Z ถือเป็นรถไฟเกรดสูงสุดและจัดว่าสบายสุดของเมืองจีน
รถจะเป็นตู้นอนอย่างดี จัดห้องเป็นส่วนตัว เรียกว่านอนสบายไปจนถึงปลายทาง

สถานีรถไฟ Beijing West Train Station (ตอนกลางคืนสวยกว่านี้อีก) [ภาพจากอินเตอร์เน็ทนะครับ]

สถานีที่เราไปขึ้นรถไฟเป็นสถานีรถไฟปักกิ่งตะวันตก ซึ่งทำซะอลังการใหญ่โตมาก
เสียดายว่าไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะเราต้องรีบไปขึ้นรถไฟกันก่อน
แต่ว่าก่อนที่เราจะได้เข้านอนกันก็มีเรื่องให้ลุ้นกันเล็กน้อย
เพราะว่ารถไฟคลาส Z เป็นรถไฟอย่างดี ดังนั้นจึงต้องจองกันเป็นเดือนเพื่อให้ได้ตู้ที่ต้องการ

รถไฟมุ่งหน้าสู่ Xian (รูปนี้เป็น Z20 แต่ของเราเป็น Z53 ซึ่งก็ดีเหมือนกัน) [ภาพจากอินเตอร์เน็ทนะครับ]

แต่ว่าด้วยความที่ผมกับพ่อมาจีนแบบฉุกละหุก น้องชายกับแฟนเลยไม่ได้จองล่วงหน้าเร็วๆ
เราสี่คนก็เลยได้ตั๋วแยกตู้กันไปสองตู้ ซึ่งก็ไปนอนรวมกันคนอื่น
ซึ่งคนจีนก็แปลกอยู่อย่าง ทั้งที่มาด้วยกัน แต่บางทีก็ไม่อยากนอนตู้นอนเดียวกัน
เหตุผลก็ไม่มีอะไรมากครับ “เพราะเขาไม่อยากปีนขึ้นไปนอนเตียงด้านบน”
เพราะตู้หนึ่งจะมี 4 เตียง พอจองก่อน เขาก็เลยเลือกเตียงล่างกันหมด ให้คนจองทีหลังนอนเตียงบน

แต่ด้วยฝีปากของแฟนของน้องและโชคช่วยเล็กๆ เผอิญว่าเที่ยวนี้รถไฟไม่เต็มขบวน
เราทั้งสี่คนก็เลยได้ย้ายไปนอนตู้ว่างด้วยกันฉันท์ครอบครัวทั้ง 4 คนในที่สุด
และแล้วรถไฟมุ่งหน้าสู่ซีอาน 11 ชั่วโมงก็เริ่มออกจากสถานี

แล้วเจอกันที่ซีอานครับ…

ชอบภาพคู่แม่ลูกภาพนี้ที่สุด ดู Lively มาก ถ่ายที่พระราชวังฤดูร้อน

Posted on ตุลาคม 14, 2010, in ท่องเที่ยว and tagged . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.